Nhộn nhịp dịch vụ chăm sóc cây cảnh

1 nhận xét
Mặc dù gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng những ngày qua, các nghệ nhân, các cơ sở có dịch vụ chăm sóc cây kiểng cao cấp đủ loại gần như quá tải vì lượng khách hàng từ khắp nơi ùn ùn tìm đến, điện thoại "đặt hàng", nhờ tư vấn...


Nhưng để cạnh tranh, một số cơ sở, nghệ nhân vẫn giữ nguyên mức giá cũ. Đại diện Công ty TNHH cảnh quan ĐP (đường Cộng Hòa, quận Tân Bình) khẳng định để giữ mối khách cũ, giá bảo dưỡng ở đây chỉ tăng gần 5% so với năm trước. Còn anh Trần Hùng, giám đốc Công ty TNHH VX (đường Trần Xuân Soạn, quận 7), cho biết: "Vì lượng khách tăng 30-40% nên chúng tôi ưu tiên nhận những khách dài hạn hoặc từ một tháng trở lên.

Còn khách gửi 2-3 ngày cận tết chúng tôi không dám nhận vì sợ làm không kịp và cũng khó khăn khi di chuyển nhiều do TP kẹt xe quá. Giá cả vẫn không tăng hơn ngày thường, chẳng hạn chăm sóc, bảo dưỡng thảm cỏ của một biệt thự, chúng tôi vẫn tính 5.000-10.000 đồng/m2/tháng". Theo giới nghệ nhân chuyên chăm sóc cây kiểng các loại phục vụ tết, dịch vụ dịp cuối năm này đang "nóng" hơn hẳn so với các năm trước. Giá cả, hình thức phục vụ, tư vấn cũng phong phú hơn, đáp ứng đủ mọi nhu cầu đa dạng của khách. Trong khu vườn rộng hơn 300m2 thuê lại của Hợp tác xã cây cảnh quận Gò Vấp, TP.HCM, lọt thỏm giữa những nguyệt quế, mai chiếu thủy, đinh lăng, sứ trắng, sứ đỏ, phát tài..., nghệ nhân Lâm Ngọc Vinh cẩn thận tỉ mỉ cắt tỉa, tạo dáng cho cây nguyệt quế có tuổi đời hơn tám năm.

Cây nguyệt quế này là một trong số hàng ngàn cây kiểng anh Vinh nhận chăm sóc, bảo dưỡng thuê trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2010. Dưới bàn tay khéo léo và thuần thục của nghệ nhân, từng tán cây xếp tầng lên nhau dần tạo dáng thành một chiếc ô lệch. Đây là một trong những kiểu dáng truyền thống của Nhật Bản đang được nhiều khách hàng hiện rất ưa chuộng. Anh Vinh cho biết: "Gần tháng nữa là tết, lượng cây cảnh cao cấp đủ loại của khách hàng nhờ tôi chăm sóc ùn ùn dồn về. Tôi phải gọi thêm một số người phụ chăm sóc mới xuể...".

Khu vườn rộng hơn 300m2 này là một trong năm khu vườn anh Vinh đang sử dụng để chứa hơn 3.000 cây cảnh cao cấp các loại từ khắp nơi đưa về. Những ngày gần tết được coi là thời điểm nghề chăm sóc cây kiểng ăn nên làm ra nhất trong năm. Đây cũng là thời điểm chăm sóc cây kiểng cực nhất. Phải làm sao để thỏa mãn yêu cầu của khách hàng: kiểng của mình phải xinh đẹp nhất, phải ra hoa đúng ngày tết và có ý nghĩa... Bên cạnh nhu cầu có cây đẹp chơi tết, nhiều khách hàng chơi bonsai còn cần có cây đẹp và "độc" để dự thi hội hoa xuân (diễn ra từ 23 đến mồng 8 âm lịch). Vì vậy các "thượng đế" sẵn sàng chi đẹp để có được chậu cây kiểng ưng ý nhất. "Tôi phải vừa chăm tỉa, uốn cây, bón phân và kìm khả năng ra hoa hoặc khoe sắc thắm nhất vào thời điểm này. Vừa chăm sóc vừa chụp hình lại gửi cho khách. Đến khi khách vừa lòng với mẫu thiết kế cây mà mình làm thì mới giao hàng" - anh Vinh nói.

Tiền công chăm sóc một cây kiểng "cưng" cao cấp hiện nay từ 350.000-600.000 đồng, có nơi lên đến 1 triệu đồng/ngày tùy theo loại kiểng bao gồm các khâu: uốn, tạo dáng, tưới bón, chăm tỉa... từ thời điểm này đến tết, bảo đảm kiểng phải đẹp và nở hoa đúng yêu cầu. Nếu không như ý phải trả lại tiền hoặc đổi một cây kiểng tương đương khác cho khách. Bình quân mỗi cây kiểng cao cấp được gửi, chăm sóc vào dịp này khách phải chi 10-20 triệu đồng là bình thường, cá biệt có những cây quý hiếm phải lên đến 30-40 triệu đồng/cây. Riêng dịch vụ chăm sóc cây kiểng cao cấp trọn gói từ A đến Z nghĩa là: đến tận nhà đưa kiểng đi, giao tận nơi khi chăm sóc hoàn chỉnh vào đúng ngày cận tết, bảo đảm ra hoa, nở, khoe sắc, vóc dáng thật đẹp, lạ, thời thượng nhất vào đúng ngày, đúng giờ 30 tháng chạp, mồng 1 tết... theo yêu cầu của khách và đền tiền gấp đôi nếu không đạt thì giá còn cao hơn đến 50-70%.

1 nhận xét: